HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ต่อสุขภาพของสาหร่ายทะเล The health benefits of Seaweed by HK Vogue

ขอบคุณภาพประกอบจาก ilovetogo.com

HK Vogue : The Asian Inspiration

Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

HEALTHY TIPS

ประโยชน์ต่อสุขภาพของสาหร่ายทะเล
The health benefits of Seaweed.

สาหร่ายทะเล (Seaweed) ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพืชชั้นต่ำ ที่ยังไม่มีราก ลำต้น และใบที่แท้จริง ไม่มีระบบท่อลำเลียงอาหารจากรากสู่ลำต้นแบบพืชชั้นสูง เช่น หญ้าทะเล แต่จะใช้วิธีดูดซับน้ำและแร่ธาตุจากน้ำทะเลสู่เซลล์ต่างๆ โดยตรง

สาหร่ายทะเล (Seaweed) เป็นพืชที่ไม่มีดอกและผล แต่แพร่กระจายพันธุ์ด้วยการสร้างสปอร์และแบ่งตัว ลักษณะของสาหร่ายมีมากมายหลายแบบ ตั้งแต่แบบที่เป็นแพลงก์ตอนลอยไปลอยมาในน้ำ ซึ่งพวกนี้จะมีขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า บางชนิดมีเซลล์เดียว บางชนิดก็จับตัวกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นสาย จนถึงชนิดที่มีขนาดใหญ่เห็นเป็นต้นคล้ายกับพืชชั้นสูง

สาหร่ายทุกชนิดมีความสามารถในการสร้างอาหารโดยการสังเคราะห์แสง ซึ่งสารสังเคราะห์แสงที่อยู่ในสาหร่ายแต่ละชนิดยังสามารถใช้ในการแบ่งกลุ่มสาหร่ายทะเลได้ ดังนี้

1. สาหร่ายสีเขียว (green algae) กลุ่ม Cholorophyceae เช่น Caulerpa peltata
2. สาหร่ายสีน้ำตาล (brown algae) กลุ่ม Phaeophyceae เช่น Dictyota cilialata
3. สาหร่ายสีแดง (red algae) กลุ่ม Rhodophyceae เช่น Halymenia dutyillei

สัตว์น้ำในทะเลกินสาหร่ายเป็นอาหาร ใช้เป็นที่หลบภัย ที่อยู่อาศัย แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ

มนุษย์เราก็ใช้สาหร่ายเป็นอาหารเช่นเดียวกัน โดยมีทั้งใช้บริโภคโดยตรง และนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ใช้ในการทำวุ้น เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง และเวชภัณฑ์ยาหลายชนิด เนื่องจากสาหร่ายมีแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อมนุษย์อยู่หลายชนิด เช่น แคลเซียม คลอรีน โครเมียม โคบอลต์ ทองแดง (คอปเปอร์) ไอโอดีน เหล็ก แมกนีเซียม ซีลีเนี่ยม โซเดี่ยม ซัลเฟอร์ วานาเดียม และสังกะสี เป็นต้น

สาหร่ายทะเล ส่วนใหญ่ จึงมักจะใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู และมักจะอบแห้งทำเป็นขนมให้เด็กๆ ได้ทานกันอีกด้วย ยิ่งเป็นอาหารญี่ปุ่นด้วยแล้วยิ่งใช้สาหร่ายทะเลกันมากอยู่เชียว และในสาหร่ายทะเลยยังมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการอยู่ด้วยกันถึง 18 ชนิด

สรรพคุณและประโยชน์ของสาหร่ายทะเล

- ไอโอดีน โดยปกติแล้วคนเราต้องการไอโอดีนประมาณ 0.1-0.3 มิลลิกรัมต่อวัน หากเทียบกับการกินสาหร่ายทะเลชนิดแผ่นขนาดกว้าง 2 เซนติเมตร ยาว 2 เซนติเมตร แค่นี้ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันและช่วยป้องกันโรคคอพอกได้
- ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในสาหร่ายทะเล ซึ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลรวมทั้งบำรุงเส้นผมให้ดกดำเป็นมันเงางามมากยิ่งขึ้น
- ทองแดง หน้าที่ดูดซึมธาตุเหล็กและสร้างฮีโมโกลบินที่ไขกระดูก หากร่างกายขาดธาตุนี้จะทำให้เป็นโรคโลหิตจางและผมร่วงง่าย
- สังกะสี เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์หลายชนิดในร่างกายช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
- ใยอาหาร ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระทำให้ท้องไม่ผูกและเร่งการขับถ่ายสารพิษต่างๆ ในทางเดินอาหาร

วิตามินบี 1 มีคุณสมบัติช่วยบำรุงดวงตาได้เป็นอย่างดี การขาดวิตามินบี 1 มีผลทำให้ประสาทที่นำภาพไปสู่สมองเกิดความผิดปกติได้ แหล่งอาหารที่สำคัญ ได้แก่ ถั่วลิสง ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ งา กระเทียม สาหร่าย ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ยีสต์ ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ นม
Read more : วิตามิน แร่ธาตุ http://buff.ly/1jv3OWn
คุยกับทีมแพทย์เลสิก : http://buff.ly/JfIcw8
More info : http://buff.ly/19Fu1et
ขอบคุณภาพประกอบจาก ilovetogo.com

ข้อควรระวัง

อย่างไรก็ดี ถึงแม้คุณจะชอบสาหร่ายมากเพียงใดก็ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะในสาหร่ายมีปริมาณโซเดียมสูงผู้ที่เป็นโรคไตและความดันโลหิตสูงจึงควรระวัง

Green seaweeds (Chlorophyta)

Green Seaweeds contain chlorophyll like land plants and normally grow in very shallow water close to shore where they benefit from nutrient-rich runoff from the land. They are normally used for their nutritional content. Common green seaweeds include Ulva lactuca (sea lettuce) and Codium fragile.
Info From : Green seaweeds (Chlorophyta) : Acadian Seaplants Limited 

The Different Seaweed Benefits

Scientists just recently confirmed that seaweed benefits are true. This is because they found out that they are the plants on earth that have the widest range of minerals. These plants have all minerals which are available in the food humans eat. That should be a good reason why everyone should eat the plant. They are rich in minerals like iron, B-vitamin folate, magnesium, calcium and many others. The seaweeds are used by some people in the preparation of soup, side dishes and even salads. The people who have tasted it say that they taste good. The sea weeds which are eaten are deep green Kombu, chewy red dulse, toasted nori and many others.

A good source of nutrients

Aside from being a good source of minerals it is also a good source of amino acids. This is what makes it very important food stuff for vegetarians as they will get nutrients they need.
Thanks English Info From : Health Benefits Of Eating Seaweed : Disease Treatment Guidelines
http://goo.gl/GAj4UT

แหล่งข้อมูล/ข้อมูลอ้างอิง

วิตามินบี 1 รู้จักวิตามิน และ แร่ธาตุ : LASIK LaserVisionThailand
http://www.laservisionthai.com/th/lasikhealthcorner/vitamin.html
สรรพคุณ และ ประโยชน์ของสาหร่ายทะเล : ผู้หญิง
http://goo.gl/jmSUFR
สารพันคุณค่า สาหร่ายทะเล - Biotec
http://www1a.biotec.or.th/BRT/index.php/biodiversity/283-seaweeds-useful
สาหร่าย จากวิกิพีเดีย
http://goo.gl/wKuw1g
สาหร่าย.....อาหารที่ปลอดภัยจริงหรือ? ดร. นุชนาถ รังคดิลก, สุมลธา หนูคาบแก้ว และ รศ.ดร. จุฑามาศ สัตยวิวัฒน์ห้องปฏิบัติการเภสัชวิทยา สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์
http://www.etm.sc.mahidol.ac.th/a15.shtml
Green seaweeds (Chlorophyta) : Acadian Seaplants Limited
http://www.acadianseaplants.com/edible-seaweed-nutritional-supplements-ingredients/botanical-ingredients/major-seaweed-classes
Health Benefits Of Eating Seaweed : Disease Treatment Guidelines
http://modepi.org/health-benefits-of-eating-seaweed

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***

ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)

"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม