HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

วิตามิน แร่ธาตุ สำหรับคนสายตาสั้น Vitamins and minerals for myopia.

ขอบคุณภาพจาก http://hdwbin.com/hd-fruit.html

HK Vogue : The Asian Inspiration

Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

วิตามิน แร่ธาตุ สำหรับคนสายตาสั้น

ด้วยสังคมและการใช้ชิวิตที่เปลี่ยนไป ที่นำเอาเทคโนโลยีมาไว้ในมือ จากสภาพแวดล้อมดังกล่าวทำให้การใช้สายตาจดจ้องกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งสิ่งใดติดต่อกันเป็นเวลานานๆ เป็นปัจจัยให้ในปัจจุบันผู้คนมีภาวะสายตาสั้นเพิ่มมากขึ้น เมื่อสายตาสั้นแล้ว หากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจทำให้สายตาสั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นควรทานอาหารดีมีวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงสายตาอยู่เป็นประจำ ดังนี้

รู้จักวิตามิน และ แร่ธาตุ สำหรับคนสายตาสั้น 

1.วิตามินเอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีความสำคัญต่อร่างกายในด้านการมองเห็น ช่วยบำรุงสายตา และแก้โรคตามัวตอนกลางคืน (Night Blindness) แหล่งอาหารที่สำคัญ ได้แก่ อาหารจากสัตว์ พบมากใน น้ำนม เนย เนยแข็ง ตับ น้ำมันตับปลา โปรวิตามินเอพบในผักผลไม้ที่มีสีเหลือง ส้ม แดง และผักใบเขียวเข้ม เพราะมีเบต้าแคโรทีนและแคโรนอยด์ที่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอต่อไป เช่น ผักตำลึง ยอดชะอม คะน้า ยอดกระถิน ผักโขม ฟักทอง มะม่วงสุก บรอกโคลี แคนตาลูป แตงกวา ผักกาดขาว มะละกอสุก หน่อไม้ฝรั่ง มะเขือเทศ พริกหวาน แตงโม กระเจี๊ยบเขียว

2.วิตามินบี 1 มีคุณสมบัติช่วยบำรุงดวงตาได้เป็นอย่างดี การขาดวิตามินบี 1 มีผลทำให้ประสาทที่นำภาพไปสู่สมองเกิดความผิดปกติได้ แหล่งอาหารที่สำคัญ ได้แก่ ถั่วลิสง ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ งา กระเทียม สาหร่าย ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ยีสต์ ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ นม

3.วิตามินอี มีบทบาทสำคัญในการป้องกันโรคตา โดยเฉพาะในทารกคลอดก่อนกำหนด จากการวิจัยพบว่า การขาดวิตามินอีทำให้จอรับภาพของดวงตาเสื่อมได้ แหล่งอาหารที่มีวิตามินอีสูง ได้แก่ น้ำมันพืช จมูกข้าวสาลี ถั่วเมล็ดแห้ง และธัญพืชต่างๆ กะหล่ำปลี เมล็ดทานตะวัน ถั่วเปลือกแข็งประเภทอัลมอนด์ มันเทศ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ อะโวคาโด (เฉพาะเนื้อ) ปวยเล้ง

4.สังกะสี มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการแบ่งเซลล์ การมองเห็นในที่มืด และระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ถ้าขาดสังกะสีแล้วจะเจริญเติบโตช้า ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และตาบอดกลางคืนได้ อาหารที่ให้ธาตุสังกะสีสูงและดูดซึมได้ดีคือ พบได้มากในอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น อาหารทะเล ในหอยนางรม เนื้อ ตับ ไข่ นม ไก่ ปลา ข้าวกล้อง และถั่ว

นอกจากนั้น อย่าลืมปรับพฤติกรรมการใช้สายตาให้เหมาะสม เช่นหลังจากคุณอ่านหนังสือทุกๆ 40-50 นาที ควรพักสายตาด้วยการมองไกลๆ หรือมองต้นไม้ ใบไม้เขียวๆ บ้าง

ที่มา : นิตยสารรายปักษ์ "ชีวจิต"

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***

ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)

"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม