HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันพุธที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คุณค่าทางโภชนาการของชะอม Nutritional Value Of Acacia Pennata by HK Vogue

ขอบคุณภาพประกอบจาก jadekeller.com

HK Vogue : The Asian Inspiration

"HkVogue Thailand"
Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

คุณค่าทางโภชนาการของชะอม
Nutritional Value Of Acacia Pennata.

ชะอม (Acacia Pennata) ภาษาอังกฤษ Climbing Wattle, Acacia, Cha-om ชะอม ชื่อวิทยาศาสตร์ Acacia pennata (L.) Willd.

ชะอม (Acacia Pennata) เป็นพืช ที่นิยมรับประทานในทุกภาค เป็นพืชยื่นต้น ใช้ใบแก่และอ่อน เป็นสมุนไพร ของไทย ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน ใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอดของใบสามารถนำมารับประทานได้

ชะอม (Acacia Pennata) เป็นผักที่หลาย ๆ ครัวเรือนนิยมรับประทานกัน ทั้งในแบบสดจิ้มกับน้ำพริก และนำมาประกอบอาหารรับประทาน หลากหลายเมนู ซึ่งนอกจากความหอมอร่อยที่ติดใจใครหลายคนแล้วชะอม ยังคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย


คุณค่าทางโภชนาการของยอดชะอม 100 กรัม
ชะอม ประโยชน์พลังงาน 57 กิโลแคลอรี
- เส้นใยอาหาร 5.7 กรัม
- ธาตุแคลเซียม 58 มิลลิกรัม
- ธาตุฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม
- ธาตุเหล็ก 4.1 มิลลิกรัม
- วิตามินเอ 10066 IU
- วิตามินบี1 0.05 มิลลิกรัม
- วิตามินบี2 0.25 มิลลิกรัม
- วิตามินบี3 1.5 มิลลิกรัม
- วิตามินซี 58 มิลลิกรัม

ขอบคุณภาพประกอบจาก jadekeller.com

ประโยชน์ของชะอม เช่น

ชะอม (Acacia) เป็นผักที่มีวิตามินซีมากที่สุดชนิดหนื่ง ประโยชน์ชะอมช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เนื่องจากมีวิตามินเอสูง ยอดชะอมยังช่วยลดความร้อนในร่างกายได้

ชะอม (Acacia) ประโยชน์นำมาทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเมนู เมนูชะอม เช่น ไข่ชะอม ไข่ทอดชะอม ชะอมชุบไข่ แกงส้มชะอมกุ้ง แกงส้มชะอมไข่ นำมาลวกหรือนึ่งใช้เป็นผักจิ้มกับน้ำพริก น้ำพริกกะปิ รับประทานร่วมกับส้มตำมะม่วง ตำส้มโอ หรือจะนำไปปรุงเป็นแกงรวมกับปลา เนื้อ ไก่ กบ เขียด หรือต้มเป็นอ่อม ทำแกงลาว แกงแค เป็นต้น

ข้อควรระวังในการรับประทานชะอม

ผักชะอมในช่วงหน้าฝน จะมีรสเปรี้ยว กลิ่นฉุนมาก บางครั้งหากรับประทานเข้าไปอาจทำให้ปวดท้องและสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนแนะนำว่าไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้น้ำนมแห้งได้

Leafy vegetables such as amaranth, spinach and piper constitute good sources of iron and calcium, essential for the growth and development of bones and teeth, and to prevent iron deficiency anemia. Vegetables are rich sources of Vitamin A, B, and C, essential for the prevention of Scurvy and Vitamin B deficiency in the body. Dark, green leafy and yellow vegetables (sweet basil, carrot and awl tree) are rich in Provitamin A (Beta-Carotene) with the young shoots containing more than the mature leaves.

Vegetables such as torvum eggplant and acacia shoot are rich sources of fibre in the diet. Although fibre is not considered as a nutrient and is not absorbed in the body, it is essential for normal digestion and satiety. Fibre is known to lower incidence of blood cholesterol levels, high BP, heart disease, diabetes, gallstones and colon cancer. It is also used effectively in diets preventing and treating obesity because of its bulk and low energy value.

In addition to the nutritional importance, vegetables provide variety and taste to everyday meals.
Thanks English Info From : The vegetable sector in Thailand - FAO
http://goo.gl/oUmonr

ข้อมูลอ้างอิง/แหล่งอ้างอิง :

Greenerald
http://goo.gl/kyZLiV
ชะอม สมุนไพรไทยสารพัดประโยชน์ - ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม
http://goo.gl/qQg8yo
ชะอม ใส่แกงได้ ใส่ทอดไข่ก็ดี มีสรรพคุณสมุนไพร | สมุนไพรไทย
http://goo.gl/ffjQzk
The vegetable sector in Thailand - FAO
http://www.fao.org/docrep/004/ac145e/AC145E02.htm
ชะอม จากวิกิพีเดีย
http://goo.gl/HKjjLD
Cha-Om : Thai Food and Travel Blog
http://thaifoodandtravel.com/blog/cha-om/#1
เว็บไซต์เดออะแดนดอทคอม,
สถาบันการแพทย์แผนไทย,
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (EN),
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***

ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)

"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม