HK Vogue : The Asian Inspiration

HK Vogue : The Asian Inspiration Contact : Willy Tel. 093 649 2288 email : hkvoguethailand@gmail.com
Bookmark and Share

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

ประโยชน์ของลำไยอบแห้ง Benefits of dried longan by HkVogue

Thanks picture from Google

HK Vogue : The Asian Inspiration

"HkVogue Thailand"
Contact : Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

ประโยชน์ของลำไยอบแห้ง
Benefits of dried longans.

การแพทย์แผนโบราณของจีน นิยมใช้ลำไยอบแห้ง มาเป็นส่วนผสมในตัวยา เนื่องจากมีสรรพคุณช่วยบำรุงประสาทตา เนื้อลำไยแห้งยังมีเกลือแร่ที่มีประโยชน์ที่ ร่างกาย ต้องการในปริมาณน้อย อยู่ด้วย เช่น ทองแดง สังกะสี แมงกานีส เป็นต้น

ในทางการแพทย์แผนโบราณของจีน นิยมใช้ลำไยอบแห้งมาเป็นส่วนผสมในตัวยา เนื่องจากเนื้อลำไยอบแห้งมีรสหวาน มีสรรพคุณทางหยาง บำรุงม้าม บำรุงหัวใจ และยังมีสรรพคุณใช้บำรุงเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของโลหิต ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการนอนไม่หลับ ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยบำรุงกำลังของสตรี ภายหลังจากการคลอดบุตร บำรุงประสาทตา และสามารถป้องกันเชื้อโรคบางชนิดได้

สารอาหาร เนื้อลำไยแห้ง  / 100 กรัม
- ความชื้น ร้อยละ 17.80
- ไขมัน ร้อยละ  0.40
- เส้นใย ร้อยละ 1.60
- โปรตีน ร้อยละ 4.60
- เถ้า ร้อยละ 2.86
- คาร์โบไฮเดรต ร้อยละ 72.70
- ค่าพลังงานความร้อน กิโลแคลอรี่ / 100 กรัม 311.80
- แคลเซียม มิลลิกรัม / 100 กรัม 27.70
- เหล็ก มิลลิกรัม / 100 กรัม 2.39
- ฟอสฟอรัส มิลลิกรัม / 100 กรัม 159.50
- วิตามินซี มิลลิกรัม / 100 กรัม 137.80
- โซเดียม มิลลิกรัม / 100 กรัม 4.50
- โปแตสเซียม มิลลิกรัม / 100 กรัม 2,012.00
- ไนอาซีน (วิตามินบี3) มิลลิกรัม / 100 กรัม 3.03
- กรดแพนโทธินิค (วิตามินบี5) มิลลิกรัม / 100 กรัม 0.57
- วิตามินบี 2 มิลลิกรัม / 100 กรัม 0.37
ที่มา : กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ขอบคุณภาพประกอบจาก biogang.net

ประโยชน์ “ลำไยอบแห้ง”

ลำไยอบแห้ง (Dried longan) ถือเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าอย่างมหัศจรรย์ อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ จากสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามิน เกลือแร่ กรดกลูโคนิค กรดมาลิก กรดซิตริก ฯลฯ รวมทั้งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย (essential amino acids) 9 ชนิด ได้แก่ ฮิสทีดีน ไอโซลูซิน ลูซิน ไลซีน เมทไทโอนิน ฟีนิลอะลานิน ทรีโอนิน ทริปโตฟาน และวาลิน ร่างกายของเราจะสร้างกรดอะมิโนเหล่านี้ขึ้นมาเองไม่ได้ ต้องได้รับจากอาหารที่รับประทานเท่านั้น

ในตำรายาจีนโบราณได้นำลำไยอบแห้งมา ต้มกับโสม เพื่อรักษาโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ชาวจีนยังนิยมทานลำไยอบแห้ง หรือต้มดื่มน้ำลำไยอุ่นๆ บ้างก็เอามาปรุงเป็นอาหาร หั่นฝอยผัดกับข้าวก็ได้ หรือจะเอามาต้มน้ำแกงก็มีประโยชน์ต่อผิวพรรณและสุขภาพเช่นกัน

งาน วิจัยในประเทศญี่ปุ่น พบว่า เนื้อลำไยแห้งช่วยระงับประสาทที่อ่อนเพลียจากการตรากตรำทำงานหนัก ลดอาการเครียด กระวนกระวาย นอนไม่หลับ “ถ้านำลำไยอบแห้งไปต้มแล้วดื่มแต่น้ำก่อนนอน…ช่วยให้หลับสบาย”

ลำไยอบแห้ง “ไม่ทำให้อ้วน” เพราะรสหวานจากน้ำตาลผลไม้นั้นจะย่อยง่ายและมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย คือ น้ำตาล 3 ชนิด ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโตส และ ซูโคส ผลการวิจัยลำไยแห้ง

โดย รศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าในลำไยอบแห้ง ใน ประเทศไทย มีฤทธิ์ยับยั้งสารก่อมะเร็ง ช่วยลดอนุมูลอิสระในเม็ดเลือดขาว และในอนาคตอาจนำมาใช้ร่วมกับการรักษามะเร็งเพราะให้ผลข้างเคียงน้อยลงหรือ ไม่มีเลย ทำให้ลดขนาดการใช้ยาหรือเคมีบำบัดลงที่มีผลข้างเคียงมากกว่า

ทั้งยัง ยืนยันสรรพคุณ ประโยชน์ของลำไยว่ามีสารออกฤทธิ์เหนี่ยวนำเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่และเซลล์ มะเร็งเม็ดเลือดขาวให้ตาย สารที่ยับยั้งความเป็นพิษของสารก่อมะเร็งทางเดินอาหาร สารที่ออกฤทธิ์ลดการเสื่อมสลายของข้อเข่า

ผลการวิจัยล่าสุดได้พบว่าลำไยแห้งสามารถออกฤทธิ์ทำลายและต่อต้านอนุมูลอิสระ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีผิวเมลานิน ได้ดีกว่าสารเคมีที่ใช้ในเครื่องสำอางปัจจุบัน.
ที่มา : ลำไยอบแห้ง อาหารบำรุงสายตา : Just Good Health

TIP

คุณภาพของเนื้อลำไยอบแห้ง แบ่งตามสีของผลิตภัณฑ์

1. สีเหลืองทอง แบ่งออกเป็น 2 เกรด

- เกรด A หมายถึง เนื้อลำไยที่ทำจากลำไยร่วงคัด หรือเกรด C หรือ เกรด B ของโรงงานลำไยกระป๋อง มาคว้านเอาเฉพาะเนื้อ ผ่านการแช่สารโปแตสเซียมเมตาไบซัลไฟท์อบจนแห้ง ลักษณะเนื้อลำไยอบแห้งเกรด A มีขนาดผลสม่ำเสมอ ไม่ฉีกขาด มีสีเหลืองทอง แห้งสนิท ไม่มีสิ่งเจือปนอื่น ๆ ใช้บริโภคได้ทันมีเหมือนผลไม้แห้งชนิดอื่น ๆ

- เกรดคละ หมายถึง เนื้อลำไยที่ทำจากลำไยร่วงมาคว้านเอาเฉพาะเนื้อ ผ่านการแช่สารโปแตสเซียมเมตาไบซัลไฟท์ นำไปอบจนแห้งลักษณะเนื้ออบแห้ง เกรดคละมีขนาดผลไม่สม่ำเสมอฉีกขาดบ้างเล็กน้อย มีสีเหลืองทอง แห้งสนิท ไม่มีสิ่งเจือปนอื่น ๆ ใช้บริโภคได้ทันทีหรือนำไปผสมผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

2. สีน้ำตาล หรือเนื้อลำไยเกรดคัด หมายถึง เนื้อลำไยแห้งที่ทำจากการแกะเนื้อลำไยจากลำไยอบแห้งทั้งเปลือก ลักษณะเนื้อลำไยแห้งเกรดคัดจะมีสีน้ำตาลแดง ลักษณะยังเป็นผลฉีกขาดบ้างเล็กน้อย แห้ง มีสิ่งเจือปนบ้างเล็กน้อย นิยมไว้ทำน้ำลำไยหรือส่วนผสมของยาจีน

3. สีน้ำตาล-แดง น้ำตาล-ดำ หรือเนื้อลำไยเกรดรวม หมายถึง เนื้อลำไยอบแห้งที่ทำจากการแกะเนื้อลำไยจากลำไยอบแห้งทั้งเปลือกหรือรวมเศษเนื้อจากเกรดอื่น ลักษณะเนื้อลำไยอบแห้งเกรดรวมจะมีสีตั้งแต่สีน้ำตาลแดงไปจนถึงน้ำตาลดำ ลักษณะจะไม่เป็นผลสมบูรณ์ มีสิ่งเจือปนมาก เวลาจำหน่ายจะนำมาอัดเป็นก้อนหรือแท่งใช้ทำน้ำลำไย
ที่มา : หนังสือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในครัวเรือน สำนักงานเกษตรจังหวัดลำพูน 2540

God's fruit : longan helps heart, leg cramps

DRIED LONGAN

Dried longans are high in iron and are used as a blood tonic. It may help the problem of leg cramps. The most frequent cause of leg cramps may be due to lack of a mineral deficiency of calcium and/or magnesium. It can also be a sign of electroylte imbalance due to a lack of potassium. Cramps are a sign of elctrolyte imbalance often caused by a lack of potassium. and according to Nutritional Wellness, longan has high potassium value.
Thanks English Info From : hubpages
http://goo.gl/Lj2Bqy

ข้อมูลอ้างอิง

Benefits of Longan Fruit
http://www.newhealthguide.org/Longan-Fruit.html
ลำไยอบแห้ง อาหารบำรุงสายตา : Just Good Health
http://ลําไยอบแห้ง.com/มหัศจรรย์ลำไยอบแห้ง/
คุณค่าทางอาหารของลำไย วิกิพีเดีย
http://goo.gl/F1RmvZ
การแปรรูปลำไย
http://www.arda.or.th/kasetinfo/north/processing/process_longan.html#2
การแปรรูปลำไยอบแห้งชนิดเนื้อ
http://www.ndoae.doae.go.th/article2010/longan/longan_roast2.html
BioGang.Net
http://www.biogang.net/biodiversity_view.php?menu=biodiversity&uid=48460&id=184809
คุณค่าทางอาหารของลำไย | พิชญา ลำไยอบแห้ง
http://goo.gl/a7dx7G
กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 9 ชนิด โดย แววตา เอกชาวนา นักโภชนาการ
http://www.healthtoday.net/thailand/nutrition/nutrition_114.html

"HkVogue Thailand" http://buff.ly/1GR2YNk
Contact Willy Tel. 093 649 2288
email : hkvoguethailand@gmail.com

คำแนะนำ

Disclaimer : บทความที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสุขภาพทั้งหมด ทางเว็บไซต์ได้รวบรวมไว้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจทางด้านสุขภาพแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงหรือใช้แทนการวินิจฉัยในการรักษาของแพทย์ได้ หากมีการนำข้อมูลในเว็บไซต์ไปใช้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทางเว็บไซต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

***ในแต่ละวันควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ และทานอาหารให้หลากหลาย ไม่รับประทานอาหารซ้ำๆกันทุกวัน เพื่อประโยชน์ต่อร่างกายและมีสุขภาพที่ดี***

ข้อแนะนำ : ควรศึกษาข้อมูลจากหลากหลายที่ และเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อความชัดเจน เพราะข้อมูลบางอย่างอาจจะยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนอย่างชัดเจน และหากมีข้อสงสัยใดๆควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่าน และ/หรือ นักกำหนดอาหาร (dietitian) - นักโภชนาการ (nutritionist)

"Ask Healthy Living" is for informational purposes only and is not a substitute for medical advice. Please consult a qualified health care professional for personalized medical advice.

บทความที่ได้รับความนิยม